Thứ Sáu, 10 tháng 5, 2013

Tả buổi chào cờ đầu tuần

Cứ đầu tuần vào lúc bảy rưỡi ở trường em lại tổ chức buổi chào cờ. Buổi chào cờ gồm các thầy cô giáo và học sinh trong trường tham gia.

Chúng em đang chơi đùa dưới sân thì bỗng “Tùng! Tung! Tùng!” Tiếng trống vang lên báo hiệu giờ chào cờ chuẩn bị bắt đầu.. Mỗi lớp chia thanh hai hàng dọc theo qui định. Biển lớp làm mốc đứng đều tăm tắp trên tay các bạn lớp trưởng. Những chiếc khăn quàng đỏ bay bay trong gió khoe sắc với những bộ động phục trắng tinh. Nắng buổi sáng dìu dịu chiếu vào gương mặt của chúng em làm đôi má ửng hồng. Thầy cô giáo ăn mặc chỉnh tề. Đội trống mặc đồng phục riêng đứng trên sân khấu chuẩn bị cho buổi lễ chào cờ. Chúng em đứng dậy. Cô tổng phụ trách hô: “Nghiêm! Chào cờ! Chào”. Tiếng hô vừa dứt, hàng loạt cánh tay của các anh chị lớp bốn, lớp năm giơ lên trước trán. Tiếng trống dồn dập. Bạn cầm cờ đứng trước sân khấu chao cờ theo hiệu lệnh. Tất cả các bạn im phăng phắc. Mắt nhìn thẳng lên lá cờ tung bay trong gió. Tiếng trống vừa dứt cô Hằng hô to: “Quốc ca”. Tất cả đồng thanh hát: “Đoàn quân Việt Nam đi…” Giọng hát ngân vang rất đều. Ai cũng say sưa hát để thể hiện lòng yêu quê hương tha thiết. Mắt đăm đắm nhìn lên lá Quốc kì. Đầu ngẩng cao. Hai tay duỗi thẳng hai bên trông thật nghiêm chỉnh. Những chú chim hằng ngày hót say sưa thế nay cũng im lặng như muốn nghe tiếng hát của chúng em. Hết bài Quốc ca là bài Đội ca. Các bạn hát nhanh và mạnh mẽ hơn. ”Vì Tổ quốc xã hội chủ nghĩa, vì lý tưởng của Bác Hồ vĩ đại!” “Sẵn sàng!”. Lời hô vang như sấm. Chào cờ xong cô tổng phụ trách ra hiệu cho chúng em ngồi. Không khí có phần ồn ào nhứng trật tự ngay khi cô nhận xét thi đua trong tuần. Giọng cô sang sảng rất dễ nghe. Lớp em mà được nhận cờ xuất sắc thì ai cũng vui, gương mặt bạn nào cũng hớn hở. Sau đó, cô nhắc việc tuần tới. Bạn nào cũng chăm chú nghe để thực hiện cho tốt. Rồi mỗi bạn cầm một chiếc ghế lần lượt lên lớp trả lại không khí yên tĩnh cho sân trường.

Em rất thích những phút chào cờ đầu tuần. Hình ảnh lá Quốc kì thiêng liêng in đậm trong tâm trí mỗi chúng em. Chiếc khăn quàng đỏ mà em đang đeo đay là một góc của lá cờ Tổ quốc. Nó nhắc em cố gắng học tập và rèn luyện để trở thành con ngoan trò giỏi.



Bài nữa

Cứ vào sáng thứ hai hàng tuần là trường em lại tổ chức buổi lễ chào cờ long trọng.

Trời hôm nay đẹp quá! Những đám mây trắng trôi nhẹ nhàng trên bầu trời thăm thẳm xanh. Sân trường lúc này thtật náo nhiệt! Ở sân khấu, cô tổng phụ trách nhanh chóng lấy điểm thi đua của các lớp. Đội trống trông thật chỉnh tề trong bộ nghi lễ trắng tinh. Các thầy, cô đôn đốc học sinh xuống sân trường. Một vài học sinh lúi húi xếp ghế. Dần dần những hàng ghế thẳng tắp đã hình thành. Đồng hồ đã điểm tám giờ, cô tổng phụ trách hô to:

- Nghiêm! Chào cờ…chào!

Một hồi trống cái gióng giả vang lên. Những bàn tay búp măng xinh xắn giơ lên ấy chính là của các anh chị lớp bốn, lớp năm. Các thầy cô, các em học sinh lớp một, hai, ba đứng nghiêm và mắt hơi ngước về lá cờ Tổ quốc. Các chú chim thôi cất tiếng hót, bây giờ chỉ còn lá cờ đỏ sao vàng tung bay trong gió. Tiếng trống dồn dập theo bài Quốc ca. Bài hát đã nhắc em nhớ đến bao chiến sĩ đã ngã xuống vì nền độc lập ngày hôm nay. Tiếp theo là bài Đội ca. Bài hát này đã kêu gọi em cố gắng để xứng đáng là cháu ngoan Bác Hồ. Sau khi hai bài hát kết thúc, cô tổng phụ trách hô to khẩu hiệu Đội:

- Vì Tổ quốc xã hội chủ nghĩa, vì lý tưởng của Bác Hồ vĩ đại, sẵn sàng.

Tiếng hô to của cả trường vang lên:

- Sẵn sàng!

Sau khi hô xong, tất cả học sinh ngồi xuống. Cô tổng phụ trách nói ra những nhược điểm và ưu điểm của cả trường trong tuần vừa qua. Xong, cô phổ biến những công việc cần làm trong tuần lễ này. Bây giờ, cô sẽ trao cờ thi đua cho các lớp. Bạn nào cũng hớn hở xem lớp mình có đạt cờ không. A, hay quá! lớp em đạt cờ xuất sắc rồi. Thầy hiệu trưởng lên trao cờ cùng cô tổng phụ trách. Thấm thoát đã qua một tiết học, chúng em lần lượt lên lớp. Bầu không khí yên ắng bao trùm cả sân trường.

Mỗi lần nhìn lên lá cờ Tổ quốc, em lại thấy mình phải cố gắng để trở thành công dân tốt.

1 nhận xét: